Hỗ trợ trực tuyến
08 2228 3825

Vở 'Am khuya': Rùng rợn và vui nhộn

Ngày 04/11/2013 - 10:44
Vở 'Am khuya': Rùng rợn và vui nhộn
(TT&VH) - Cuối tuần qua tại sân khấu Thế giới trẻ (125 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM) vở kịch cổ trang kinh dị Am khuya (KB: Bùi Quốc Bảo, ĐD: Ngọc Hùng) đã có suất diễn thứ tư, đông nghẹt khán giả, nhiều người chấp nhận ngồi ghế nhựa.

Chưa thật bài bản trong cách dàn dựng và câu chuyện thiếu sự hợp lý cần thiết, nhưng bù lại, Am khuya có thế mạnh về “nhát ma” và tính hài hước. Khoan hãy bàn đến chất lượng hay sự tinh tế của hai điều này đến đâu, nhưng rõ một điều là nó đã giúp khá nhiều trong việc bán vé. Sân khấu có lợi thế về khán giả trẻ (phần đông dưới 35 tuổi) - nhiều người nhìn kịch như là cái cớ giải trí, hoặc vừa xem kịch vừa chơi điện tử cũng chẳng sao - thì việc thiếu logic cũng không ảnh hưởng nhiều đến họ (?).

Tình huống của câu chuyện là một ngày một đêm trên Hải Vân am - ngôi chùa bí ẩn, giữ nhiều bí mật của triều đình đương thời. Sự rùng rợn được đặt những cái chết bí ẩn, không rõ hung thủ và động cơ, vì dường như ai cũng có lý do giết người của mình. Có lẽ đây là một trong số ít vở diễn mà cái chết là dòng chính lưu - chết cả triều đình và chết hết những con người dã tâm - để cuối cùng, vài người lương thiện còn lại dựng xây cuộc sống. Một cái nhìn vừa mơ mộng, trẻ trung, vừa chủ quan tính, rất gần với cá tính và tuổi tác của ê-kíp dàn dựng.

Trong bối cảnh ma quái này, cái cười được “giao” sứ mệnh cho cây hài Tiểu Bảo Quốc (thái giám Lý Bắc), Hoàng Phi (thái giám Lý Nam) và Ngọc Trinh (nô tì Tiểu Liên). Nếu chỉ tìm tiếng cười để giảm stress, “cười cho vui” thì bộ ba này đã khá thành công. Riêng vai diễn của Ngọc Trinh - một thắt nút của câu chuyện - có lẽ là đáng tiếc nhất, bởi nó đã không được đan cài và tạo sợi dây xuyên suốt để tạo điểm nhấn bất ngờ vào phút cuối. Từ đầu, khán giả bị “vô tư hóa” trước thân phận không quan trọng của Tiểu Liên, một cách giấu chuyện hiệu quả, nếu đạo diễn tinh tế hơn để cho vào đó vài biểu hiệu, đến cuối cùng, khi lộ rõ nguyên cớ, khán giả sẽ khá thú vị trước các bí mật. Nếu làm được điều này thì vai Tiểu Liên quả thật “nặng ký”, bởi sau cái vẻ vô tư, hồn nhiên mà Ngọc Trinh diễn rất đạt, đó là những âm mưu và tham vọng hiểm độc, giết người không gớm tay.

Một điểm nữa giúp Am khuya hút khách là vì sân khâu Thế giới trẻ đã và đang có những vở kinh dị hấp dẫn nhưLầu hoang, Họa hồn, Biệt thự bí ẩn…- nó tạo đà để bán vé. Dường như sân khấu này cũng muốn lấy đây làm điểm tựa để khẳng định hương vị của mình, nên trên website chính thức, họ đã giương khẩu hiệu “kinh dị, rùng rợn và vui nhộn”.

Vở diễn còn có sự tham gia của NSƯT Đàm Loan (vai hoàng hậu), Thùy Dương (Lệ Phi), Quang Tuấn (Thượng Khanh) và Thanh Hiền (Mai Hoa) và một vài diễn viên khác. Hình như đây là lần đầu Kịch Gia Định dựng vở cổ trang như lời đạo diễn Ngọc Hùng (cũng trong vai trò nhà sản xuất) nói rằng Công ty Sài Gòn Phẳng muốn thay đổi hương vị cho người xem. Với mức đầu tư gấp đôi bình thường, Am khuya dù chưa đủ sự mẫu mực của sân khấu cổ trang; các diễn viên trẻ chưa làm chủ được điệu bộ tuồng cổ; nhưng vẫn là một nỗ lực rất đáng khích lệ. Bởi thực tế cho thấy rằng chúng ta đang quá thiếu các vở cổ trang, dù chỉ vì mục đích tính giải trí hay thương mại.